Khi nào bánh mì Việt mới được như McDonald's?
Đối với phương Tây, bánh mì được xem là thức ăn vặt ngon nhất thế giới. Còn với giới trẻ Việt, thì đó là lựa chọn cuối cùng cho những ngày “sạch túi”.
Bánh mì: món ăn đường phố ngon nhất thế giới
"Một điều bí mật mà không mấy người biết là món sandwich ngon nhất thế giới không phải được tìm thấy ở thành phố Rome, Copenhagen hay New York mà ở Việt Nam". Đó là những gì mà tờ báo lịch The Guardian miêu tả về bánh mì Việt Nam. Ngoài ra, được ưu ái giữ nguyên tên tiếng Việt, bánh mì Việt Nam được các báo nước ngoài giới thiệu là một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới.
Ngoài The Guardian thì bánh mì pate trên đường phố Nha Trang - Việt Nam vừa được tạp chí danh tiếng National Geographic bầu chọn là 1 trong 11 món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Trang National Geographic cũng không tiếc lời khen ngợi bánh mì Việt rằng: đó là món ăn khó quên khi trong đó có cả rau thơm, các loại dưa góp cùng với nhiều loại thịt khác nhau.
Đặc biệt, giá của bánh mì pate khá rẻ, lại được cô bán bánh mì luôn niềm nở đưa bánh cho khách kèm theo nụ cười khiến người mua thích mê, đặc biệt là du khách nước ngoài.
Bánh mì là tuyệt tác của người Việt
Trang mạng concierge.com của tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveler chọn món bánh mì thịt nướng vỉa hè Nguyễn Trãi (quận 1 - Tp.HCM) do chị Gái thực hiện là một trong 12 món ăn đường phố ngon nhất thế giới...
Theo Richard Johnson (Anh), tác giả của cuốn sách “Lonely Planet’s The World’s Best Street Food”, bánh sandwich ngon nhất thế giới không phải ở Rome, Copenhagen, New York mà là ở trên đường phố Việt Nam. Đó được gọi bằng cái tên rất thân thương là Bánh mì.
Ngoài ra, điều đặc biệt và vinh hạnh cuối cùng trong “sự nghiệp lừng lẫy” của bánh mì Việt Nam là “Bánh mì”, một từ hai chữ tiếng Việt được vinh danh trong từ điển Oxford vào ngày 24 tháng 3 năm 2011.
Giới trẻ sính ngoại, quay lưng với bánh mì?
Tuy nhiên, dẫu xuất hiện dày đặc giữa đất nước hơn 90 triệu dân và là món ăn thân quen hàng ngày với hầu hết mọi người nhưng điều nghịch lý đáng buồn xảy ra là dường như giới trẻ chưa bao giờ cảm thấy bánh mì Việt Nam là một tuyệt tác đáng tự hào của người Việt.
Với giá trung bình chỉ từ 15.000, bánh mì hoàn toàn phù hợp với mức sống của người Việt Nam. Nhưng hiện nay, có thể thấy rằng chẳng mấy khi bánh mì được xuất hiện trong những câu chuyện hằng ngày, những bức ảnh vui cùng bạn bè hay những điều các bạn trẻ muốn chia sẻ trên mạng xã hội.
Trên thực tế, chẳng có nghiên cứu nào chứng tỏ có bao nhiêu phần trăm bạn trẻ thích bánh mì thay vì McDonald’s hay Burger King. Nhưng nếu nhìn bao quát những hình ảnh gần đây mà tất cả các bạn trẻ chia sẻ trên trang cá nhân của mình thì chẳng khó để thấy dường như bánh mì không thể "so găng" với những thương hiệu thức ăn nhanh của Mỹ hoặc các cửa hiệu coffee ngoại như Starbucks, Highland…
Cảnh tưởng người Việt chen lấn chờ mua McDonald's khiến mọi người giật mình
Điều này cũng từng xảy ra với Starbuck tại Việt Nam
Xin trích dẫn phát biểu của Ralf Matthaes, giám đốc điều hành khu vực châu Á Thái Bình Dương của McDonald's trên USA Today về nguyên nhân người Việt xếp hàng chờ thưởng thức McDonald's như sau: “Người Việt Nam không đến các cửa hàng thức ăn nhanh để thưởng thức hương vị món ăn. Họ đến McDonald’s như là cách thể hiện sự sành điệu, xu hướng thời thượng”.
Suy cho cùng McDonald’, Pizza Hurt hay KFC là những cửa hàng thức ăn nhanh bình dân ở phương Tây. Ấy thế mà khi du nhập vào Việt Nam, tất cả đều được "hóa long, hóa phụng".
Nếu người Việt Nam đội nắng trước McDonald's, Starbucks... vào ngày khai trương thì cách chúng ta nửa vòng Trái Đất, có những người da trắng mắt xanh xếp hàng chờ được thưởng thức một ổ bánh mì vào mỗi buổi sáng.
Phải chăng bánh mì của người Việt làm ra chỉ để dành cho người phương Tây khen ngợi?
Tag: banh mi ngoc anh; bánh mì ngọc anh; lò bánh mì ngọc anh ; lo banh mi ngoc anh ; banh mi xa xiu ngon ; banh mi xiu mai ; banh mi heo quay , bánh mì heo quay ; bánh mì bì; banh mi bi; bánh mì nem nướng; banh mi nem nuong; bánh bao; bánh mì thịt nguội; banh mi thit nguoi;